TUJIKUMBUSHE
MAONI YA WANANCHI, KATIBA HUANDIKWA NA WANANCHI NA SI VIONGOZI
Uwajibikaji wa Wabunge
Suala la wabunge
kuwajibika katika majimbo yao ya uchaguzi ni moja ya eneo ambalo wananchi wengi
walichangia wakati wa utoaji wa maoni ili kupata katiba mpya. Dhana ya
uwajibikaji wa wabunge imegawanyika katika mitizamo miwili. Mtizamo wa kwanza
ni uwajibikaji wa mbunge kama mwakilishi aliyechaguliwa kuwakilisha mawazo ya
wananchi wa jimbo husika. Vilevile, wabunge wanawajibika kwa wananchi wao kwa
ahadi walizozitoa wakati wa kampeni. Kwa mtizamo wa pili, mbunge kama sehemu ya
Bunge anawajibika kuisimamia na kuishauri serikali katika kutekeleza majukumu
yake kwa mujibu wa masharti ya katiba na sheria za nchi.
Hali Ilivyo kwa Sasa
Katiba ya Jamhuri
ya Muungano wa Tanzania ya mwaka 1977, haijaweka kifungu kinachombana mbunge
kuwajibika moja kwa moja katika jimbo lake la uchaguzi kwa wananchi
waliomchagua. Utaratibu pekee ambao mwananchi anaweza kuutumia kumwajibisha
mbunge ni kupitia chaguzi za wabunge ambazo kwa kawaida hufanyika kila baada ya
miaka mitano. Kwa upande mwingine wabunge wanawajibika kwa vyama vyao kwa
kusimamia sera na misimamo ya kiitikadi kwa vyama. Hivyo endapo akishindwa
kutekeleza wajibu wake, chama kina uwezo wa kumwajibisha mbunge huyo.
Maoni ya Wananchi
Wananchi katika
mchakato huu wa kukusanya maoni, wametoa maoni juu ya hoja ya uwajibikaji wa
wabunge katika majimbo yao ya uchaguzi kama ifuatavyo:
(a) kuwe na
taratibu za kisheria ambazo wananchi wanaweza kuzitumia kumuondoa madarakani
mbunge asiyewajibika kwa wapiga kura wake;
(b) wabunge
wawajibike kwa vyama vyao vya siasa; na
(c) wabunge
wawajibike kwa wapiga kura.
Wananchi waliotoa
maoni yao, walipendekeza kuwe na utaratibu wa kumwajibisha mbunge asiyewajibika
kwa wapiga kura wake pamoja na kupendekeza mambo yafuatayo:
(i) kuwe na sheria
itakayotoa utaratibu kwa wananchi kuweza kumuondoa madarakani mbunge ambaye
hawajibiki kwa wapiga kura wake;
(ii) wananchi
wapewe uwezo wa kumsimamisha ubunge na kumshitaki mbunge aliyefanya kosa;
(iii) mbunge atoe
taarifa ya mwaka ya utekelezaji wa ahadi alizoziahidi wakati wa kampeni; na
(iv) wabunge ambao
hawachangii bungeni na kuwasilisha kero za wananchi wao waondolewe ubunge.
Aidha, wananchi
wengine waliopendekeza wabunge wawajibike kwa vyama vyao vya siasa, wametoa
sababu kuwa chama ndicho kilichomuweka kugombea katika jimbo la uchaguzi kwa
hiyo wananchi wamemchagua kwa sababu ya kukipenda chama hicho.
Wananchi
waliopendekeza wabunge wawajibike kwa wapiga kura wao na mbunge asipoteze
nafasi yake ya ubunge kwa kuondolewa uanachama wa chama cha siasa
kilichompendekeza, wametoa sababu kuwa wananchi waliomchagua wanajumuisha
wananchi ambao si wanachama wa chama kilichompendekeza.
Wananchi waliotoa
maoni katika hoja ya Uwajibikaji wa Wabunge katika majimbo yao ya uchaguzi,
wametoa sababu zifuatazo:
(i) kutoa nafasi
kwa wananchi wengine kuweza kuwatumikia wananchi wa jimbo husika badala ya
wabunge wasiowajibika;
(ii) kuepukana na
wabunge kutoa ahadi zisizotekelezeka wakati wa Kampeni;
(iii) kuleta
changamoto za maendeleo kwa mbunge na wananchi wa eneo husika;
(iv) kuboresha
utendaji na uwajibikaji wa wabunge; na
(v) kuleta ufanisi
na kuwafanya wabunge wasijisahau baada ya kuchaguliwa.
Uzoefu wa Nchi Nyingine Duniani
Tume ya Mabadiliko
ya Katiba pia ililifanyia utafiti suala la haki ya wananchi kuweza
kuwawajibisha wabunge wao pale wanaposhindwa kuwajibika na kutekeleza majukumu
na ahadi zao majimboni kwa kuangalia uzoefu wa nchi mbalimbali.
Ibara ya 84 ya
katiba ya Uganda inatoa mamlaka kwa wananchi ama kundi la watu kuweza kumuondoa
madarakani mbunge wao kabla ya muda wake wa kulitumikia bunge kumalizika, iwapo
mbunge huyo atashindwa kuwajibika kwa taifa na kundi au wananchi waliomchagua.
Malawi walikuwa na utaratibu wa wananchi kuwawajibisha wabunge wao, hata hivyo
utaratibu huo ulifutwa mwaka 2006.
Ibara ya 104 ya
katiba ya Kenya, pia imetoa mamlaka kwa wananchi ama kundi la watu kuweza
kumuondoa madarakani mbunge wao kabla ya muda wake wa kulitumikia Bunge
kumalizika, iwapo mbunge huyo atashindwa kuwajibika kwa taifa, kundi au
wananchi waliomchagua.
Mapendekezo ya iliyokuwa Tume ya Katiba
Baada ya
kuzingatia maoni ya wananchi, sababu za maoni na uzoefu katika baadhi ya nchi
duniani, katika hoja ya uwajibikaji wa wabunge katika majimbo yao ya uchaguzi, iliyokuwa
Tume ya Katiba ilipendekeza kuwa mbunge atawajibika kwa wananchi na pia kwa
chama chake endapo mbunge huyo amependekezwa na chama cha siasa. Tume ilikwenda
mbali na kuweka masharti ya haki ya Wananchi kumwajibisha mbunge asiyewajibika
ipasavyo katika ibara ya 129.
Katiba
Inayopendekezwa haina kabisa masharti hayo kwa maana kwamba Wananchi hawatakuwa
na mamlaka ya kumwajibisha mbunge wao hata kama anakwenda kinyume na matarajio
yao.
Miiko
na Maadili ya Uongozi
Miiko ya uongozi ni jumla ya makatazo ambayo
kiongozi wa umma hatakiwi kuyafanya katika dhamana yake kama kiongozi. Kimsingi
Miiko ya Uongozi ni kanuni zinazobainisha mwenendo unaofaa na usiofaa kwa
viongozi wa umma. Lengo la kuwa na miiko ya uongozi ni kuwafanya waliokabidhiwa
madaraka ya uongozi wa umma kuyatumia kulingana na malengo yaliyowekwa ndani ya
Katiba, sheria na taratibu na si kwa manufaa binafsi.
Hali
Ilivyo kwa Sasa
Katiba ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania ya
mwaka 1977 haijaweka masharti mahsusi kuhusu miiko ya viongozi. Katiba
inaelekeza Bunge la Jamhuri ya Muungano kutunga sheria itakayosimamia misingi
ya maadili ya viongozi wa umma kupitia Ibara ya 132(4). Sheria ya maadili ya
viongozi wa umma, Sura 398 imeainisha kwa undani miiko ya uongozi. Uhalisia wa
sheria hii imekuwa butu na haina meno na imeshindwa kuthibiti viongozi wasio
waadilifu na wanaokwenda kinyume na maadili na kanuni za uongozi.
Maoni
ya Wananchi
Wananchi katika eneo hili wametoa maoni kama
ifuatavyo:
(a) miiko ijulikane kwa viongozi kabla ya
kuingia madarakani;
(b) miiko iliyokuwa katika Azimio la Arusha
irudishwe;
(c) kuwepo na usawa katika kupata huduma;
(d) kutojilimbikizia mali;
(e) utii na sheria;
(f) viongozi wasitoe wala kupokea rushwa;
(g) viongozi wavae mavazi ya stara;
(h) viongozi wawekewe ukomo wa kumiliki
mali;
(i) kiiko iwekwe kwenye katiba;
(j) viongozi watangaze mali zao wanapoingia
na wanapoondoka madarakani;
(k) kianzishwe chuo cha maadili ya viongozi;
(l) viongozi wasiwe na mali na fedha nje ya
nchi; na
(m) viongozi wasifanye biashara.
Wananchi katika eneo hili la Miiko ya
Uongozi wametoa maoni na sababu zifuatazo:
(a) watoto wa viongozi wasipewe nafasi za
uongozi kwa upendeleo;
(b) viongozi wasiokuwa waadilifu katika ndoa
zao wawajibishwe.
(c) kurudisha heshima katika utumishi wa
umma;
(d) kuondoa matabaka ya utajiri na umaskini;
(e) kuongeza ufanisi katika utendaji kazi;
(f) kuondoa rushwa;
(g) kuleta nidhamu na uadilifu;
(h) kuondoa upendeleo kwa familia ya
kiongozi;
(i) kuleta usawa;
(j) ni miongoni mwa miiko ya Azimio la
Arusha;
(k) kuepusha mgongano wa maslahi kati ya
kazi za umma na biashara za viongozi;
(l) kuimarisha uadilifu katika kutekeleza
haki za raia;
(m) viongozi wanaishi maisha ya juu sana
kuliko wananchi;
(n) kurudisha maadili ya uongozi kama
yalivyokuwa katika Azimio la Arusha;
(o) wasiwe wabadhirifu;
(p) wananchi waweze kujiridhisha na uhalali
wa mali za viongozi walizozipata wakiwa madarakani; na
(q) mali zilizopatikana kwa ubadhirifu
zitaifishwe.
Wananchi waliotaka viongozi wasiwe na mali
na fedha nje ya nchi wametoa sababu zifuatazo:
(a) kuzuia ufisadi;
(b) hawana uzalendo;
(c) wanaathiri mzunguko wa fedha nchini;
(d) kukomesha tabia hiyo;
(e) kukuza uchumi wa nchi; na
(f) wanayumbisha uchumi wa nchi.
Wananchi waliotaka viongozi wasifanye
biashara, wametoa sababu zifuatazo:
(a) wasiwanyanyase wafanya biashara wa hali
ya chini;
(b) wanahujumu mali za umma;
(c) wasijilimbikizie mali;
(d) wasichanganye mambo ya utawala na
biashara;
(e) kuondoa mgongano wa maslahi;
(f) ni hatari; na
(g) wanawazuia wengine kujiinua.
Uzoefu
kutoka Nchi Nyengine
Iliyokuwa Tume ya Katiba ilifanya utafiti
katika nchi mbalimbali kwa lengo la kupata uzoefu katika hoja ya Miiko ya
Viongozi. Uzoefu unaonyesha kuwa katika nchi nyingine kama vile Malaysia,
Ufilipino, Brazil, Kenya na Afrika Kusini zimeweka masharti ya maadili ya
viongozi kwenye katiba zao ili kutatua tatizo la uvunjifu wa maaadili hasa kwa
viongozi wa siasa wakiwemo wabunge, mawaziri, makatibu wakuu, Rais, Waziri Mkuu
na viongozi wote wa ngazi za juu. Aidha, uamuzi wa kuweka maadili kwenye katiba
umetokana na changamoto zinazolikabili taifa husika.
Maadili ya viongozi yanatakiwa yatungwe na
wananchi katika mchakato wa kuandika katiba mpya kwani sheria hiyo ikitungwa na
viongozi katika serikali na bunge watashindwa kuweka masharti ya kuwabana wao
wenyewe na viongozi wa juu katika serikali.
Hivyo basi, katiba nyingi za kisasa zimeamua
kutatua tatizo hili kwa kuweka maadili kwenye katiba ambako si rahisi kwa
wabunge au viongozi wa ngazi za juu kubadili katiba hiyo kwa manufaa yao hasa
kama kutakuwa na zuio.
Kenya imeweka sura moja ya maadili ili
kupiga vita rushwa, ufisadi na uvunjifu bayana wa maadili.
Mapendekezo
ya iliyokuwa Tume ya Katiba
Kwa kuzingatia maoni ya wananchi na sababu
zilizotolewa kuhusiana na hoja ya miiko na maadili ya viongozi wa umma, iliyokuwa
Tume ilipendekeza kuwepo kwa masharti mahsusi na usimamizi wa miiko na maadili
ya viongozi. Masharti mahususi kuhusu eneo la Maadili na Miiko ya viongozi
yaliainishwa katika Rasimu ya Warioba, rejea Ibara za 13 mpaka ibara ya 21
tofauti na Katiba Inayopendekezwa iliyoweka Ibara 4 tu na zenye masharti ya
jumla jumla.
Mapendekezo
ya Katiba Inayopendekezwa
Katiba Inayopendekezwa imesema hasahasa
kwenye eneo la kanuni za maadili ya uongozi wa umma kwamba kanuni hizi
zitungiwe sheria ya Bunge, rejea kifungu cha 29(2). Katiba Inayopendekezwa kwa
mantiki hiyo imepoka na kufutilia mbali mamlaka ya Wananchi kuamua miiko na
kanuni za maadili ambayo viongozi wa umma wanapaswa kuiishi na kuenenda kwayo
kikatiba. Katiba Inayopendekezwa inashindwa kujifunza hata kutoka nchi
zilizoendelea kimaadili ambazo zimeweka maadili na miiko ya viongozi kwenye
Katiba zao.
No comments:
Post a Comment